SEO là gì?

SEO là gì?

Nói đến Marketing Online thì không thể không nhắc đến công việc SEO. SEO là một kênh tiếp thị trực tuyến phổ biến được rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay áp dụng. Ở bài viết này Trí Lực sẽ giới thiệu các bạn SEO là gì, cũng như những kiến thức tổng quan về SEO mà một doanh nghiệp muốn đẩy mạnh kinh doanh online nên biết.

 

1. SEO là gì?

Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của trang web cho người dùng trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,... SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí (kết quả tìm kiếm "tự nhiên"), không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và việc mua quảng cáo hiển thị. Ngoài ra, kỹ thuật SEO có thể sử dụng cho các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức và kết quả trên công cụ tìm kiếm theo ngành,…

SEO giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Là một chiến lược marketing online, SEO xem xét cách thức hoạt động, các thuật toán kiểm soát hành vi của công cụ tìm kiếm; những gì người dùng tìm kiếm, các thuật ngữ hoặc từ khóa được nhập vào và công cụ tìm kiếm ưa thích của đối tượng mục tiêu. SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng được chuyển đổi từ nguồn này.

Khác với Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cục bộ (Local SEO) - tập trung tối ưu hóa khả năng hiển thị trang web của doanh nghiệp khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ có gắn yếu tố địa phương (sản phẩm A ở địa phương B), SEO tập trung nhiều hơn vào các tìm kiếm phạm vi quốc gia hoặc quốc tế.

 

2. Tầm quan trọng của SEO đối với các doanh nghiệp:

Khi thị trường kinh doanh online ngày càng phát triển thì việc các doanh nghiệp đầu tư website để bán hàng, sản phẩm, dịch vụ ngày càng phổ biến. SEO chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng để giúp doanh nghiệp có thể tối ưu và đạt được mục đích kinh doanh của mình.

Đối với doanh nghiệp thì SEO có sức ảnh hưởng và tầm quan trọng rất lớn:

2.1. SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng, gia tăng khách hàng tiềm năng:

Theo như thói quen mua hàng hiện nay của rất nhiều khách hàng, họ thường có xu hướng mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ định mua bằng cách tìm kiếm và truy vấn trên các công cụ tìm kiếm như Google.

SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn

SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Khi khách hàng tìm kiếm về sản phẩm họ có nhu cầu mua, các kết quả liên quan sẽ được hiển thị trên bảng kết quả. Nếu doanh nghiệp của bạn không có website thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn sẽ không được hiển thị trên các kết quả tìm kiếm. Chính điều này khiến cho doanh nghiệp của bạn mất đi một lượng khách hàng lớn.

Nếu doanh nghiệp bạn có website và thực hiện SEO website thì sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm. Khi đó, nếu đạt top, website của bạn sẽ có cơ hội hiển thị ở trên, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía khách hàng. Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng biến những người đó trở thành khách tiềm năng của doanh nghiệp.

2.2. Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu:

Đối với SEO thì khi trang web của bạn đứng ở trên, có thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm thì nhiều người sẽ nhìn thấy bạn hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Đây là tín hiệu tốt để giúp doanh nghiệp của bạn có thể được khách hàng biết đến và yêu mến nhiều hơn.

SEO giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

SEO giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

2.3. Tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng:

SEO là công cụ miễn phí. Nếu website của bạn lên top thì khách hàng sẽ thấy bạn nhiều hơn và truy cập nhiều hơn, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí quảng cáo.

SEO giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí

SEO giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí

2.4. Giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn:

Một website muốn lên top thì bên cạnh yếu tố chuẩn SEO thì yếu tố trải nghiệm người dùng là yếu tố rất quan trọng. Bởi vì, chỉ khi bạn thực sự cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng thì trang web của bạn mới đạt được vị trí cao. Vì thế, khi bạn làm tốt SEO là bạn đã thấu hiểu khách hàng nhiều hơn.

 

3. Kiến thức tổng quan về SEO doanh nghiệp nên biết

3.1. Các loại hình SEO hiện nay:

Hiện nay, có các loại hình SEO phổ biến:

a. SEO từ khóa (SEO website):

Đây là hình thức SEO phổ biến nhất khi các doanh nghiệp triển khai SEO. Bởi vì, hầu hết các doanh nghiệp hoặc người làm SEO đều mong muốn từ khóa hoặc website của mình có thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm của Google.

b. SEO hình ảnh:

SEO hình ảnh là cách mà người làm SEO dùng các kỹ thuật để đưa hình ảnh của trang web của bạn đạt thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm của Google khi mà người dùng truy vấn, tìm kiếm từ khóa và lựa chọn kết quả hiển thị bằng hình ảnh.

SEO hình ảnh giúp hình ảnh đạt thứ hạng cao

SEO hình ảnh giúp hình ảnh đạt thứ hạng cao

c. SEO video:

Cũng giống như SEO hình ảnh, SEO video là cách mà doanh nghiệp hoặc người làm SEO đưa các video lên website của doanh nghiệp hoặc dùng một số kênh thông tin khác có chứa video như youtube với mục đích đưa trang web của bạn hiển thị và lên top trên tab video.

d. SEO map:

Local SEO hỗ trợ SEO theo khu vực

SEO map hay còn gọi là Local SEO, là cách mà doanh nghiệp thực hiện với địa chỉ của mình, nhằm đưa địa chỉ của doanh nghiệp hiển thị trên map để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy địa chỉ của bạn trên Google map.

e. SEO mobile app:

Đây là hình thức SEO mà các ứng dụng sẽ được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm để giúp họ có thể dễ dàng lựa chọn.

 

3.2. Hai yếu tố quyết định thành công của SEO:

a. SEO Onpage:

SEO onpage là tập hợp các phương pháp, thủ thuật thực hiện để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên trang web như mô tả, nội dung, các thẻ Heading, hình ảnh,… nhằm mục đích gia tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

SEO onpage được thực hiện trên website nhằm tối ưu và cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên của trang web đó, cải thiện khả năng truy cập cũng như trải nghiệm của người dùng.

SEO onpage được thực hiện trên website

SEO Onpage được thực hiện trên website

Tối ưu onpage là một quá trình dài hơi mà người làm SEO cần phải thật kiên trì. Các hoạt động SEO onpage sẽ bao gồm:

- Nghiên cứu từ khóa:

Đây là việc đầu tiên cần làm khi tiến hành SEO onpage. Người làm SEO cần nắm rõ các sản phẩm mà dịch vụ mà doanh nghiệp hướng tới để phân tích các từ khóa cũng như tần suất tìm kiếm bởi các khách hàng như thế nào. Từ đó, giúp hiểu được khách hàng đang cần gì, muốn gì để lên chính xác các từ khóa liên quan.

- Nghiên cứu cấu trúc website:

Doanh nghiệp và người làm SEO cần thực hiện cải thiện cấu trúc website, điều hướng nội bộ trong website, thực hiện việc căn chỉnh trên trang và mức độ phù hợp nội dung để ưu tiên cho các khu vực chính, nhắm tới mục tiêu cụm từ khóa tìm kiếm có liên quan.

Người làm SEO cần phải đảm bảo trang web có thể được thu thập dữ liệu, lập chỉ mục, được nhắm mục tiêu chính xác theo địa lý.

- Nghiên cứu nội dung để tối ưu trải nghiệm người dùng:

SEO ngày càng thân thiện và hướng tới người dùng. Vì thế, để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thì thực hiện tốt các kỹ thuật SEO chưa đủ, mà doanh nghiệp cần phải đảm bảo và tối ưu về mặt nội dung.

Nội dung đưa ra phải để người dùng thấy được nó là nội dung hay, có sự tin cậy và cung cấp những gì khách hàng mong muốn thì mới đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Khi đó website của bạn mới được đánh giá cao.

b. SEO Offpage:

SEO offpage là tập hợp các thủ thuật, các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website như: xây dựng liên kết, kênh social media, social media bookmarking,… Các phương pháp tối ưu này sẽ giúp gia tăng số lượng liên kết chất lượng, uy tín từ các trang web khác tới trang web của bạn, từ đó giúp website lên top Google, thu hút người dùng truy cập.

SEO Offpage giúp tăng tín nhiệm của trang

Việc sử dụng backlink (liên kết ngoài) từ các trang web khác có độ tin cậy, uy tín và liên quan đến website của bạn sẽ truyền tới nhiều giá trị hơn cho trang web của bạn. Backlink trong SEO được coi như là một phiếu bầu chọn cho nội dung trang web. Càng nhiều phiếu bầu uy tín, chất lượng thì website của bạn càng được đánh giá tốt và xếp thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm.

Vì thế, chất lượng của liên kết ngoài này là yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng của từ khóa và website của doanh nghiệp bạn trên các công tụ tìm kiếm.

Một số hình thức SEO offpage thường gặp:

- Xây dựng trang web vệ tinh để chạy backlink cho website chính.

- Tiến hành đặt backlink tại các trang web được đánh giá cao về chất lượng và độ uy tín.

- Tận dụng mạng xã hội để tạo backlink cũng là cách làm hay mà nhiều người làm SEO cũng như nhiều doanh nghiệp đang áp dụng.

 

Kết luận:

Có thể nói SEO rất quan trọng đối với doanh nghiệp, vừa giúp tối ưu chi phí lại giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn cần thiết kế website hoặc tư vấn SEO cho trang web, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0903 754 989 để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.