Lợi ích khi thiết kế website chuẩn SEO
SEO không còn là một khái niệm quá mới mẽ với mọi người, nó thường được nhắc đến trong việc thiết kế website hay vận hành một website, đặc biệt là các webiste thương mại điện tử. Tuy nhiên không phải ai cũng có được một cái nhìn đúng về SEO, trong bài viết này Trí Lực sẽ giải thích cho bạn SEO là gì? Website thế nào là chuẩn SEO? Và làm thế nào để tối ưu SEO cho trang web.
1. SEO là gì?
SEO viết tắt của Search Engine Optimization, trong tiếng Việt có nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, công cụ tìm kiếm ở đây sẽ là Google, Bing, Cốc Cốc,… hoặc các công cụ tương tự (trong bài viết này Trí Lực sẽ tập trung nói về công cụ tìm kiếm của Google). Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ở đây không có nghĩa là bạn sẽ tối ưu các “công cụ” đó, mà nghĩa là bạn sẽ tối ưu website của bạn làm sao để website của bạn có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Nó sẽ giúp cho website vảu bạn được nhiều người biết đến hơn, chính xác hơn là bạn sẽ dễ dàng được người dùng của mình tìm thấy và tiếp cận với website của bạn và trở thành khách hàng của bạn.
Hãy tưởng tượng bạn là một công ty về dịch vụ thiết kế website, bạn có một bài viết về “thiết kế website chuẩn SEO” nếu bạn làm SEO hiệu quả, những người đang có nhu cầu về vấn đề này sẽ có cơ hội cao hơn để nhìn thấy bài viết của bạn trên Google và đọc nó. Lúc đó website của bạn đã được tiếp cận bởi người dùng, không khó để những người dùng có nhu cầu sẽ trở thành khách hàng của bạn. Đó chính là sức mạnh của việc làm SEO.
2. Lợi ích của việc thiết kế website chuẩn SEO:
Việc tối ưu website cho chuẩn SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích đến với website, doanh nghiệp của bạn, tùy theo chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thì bạn sẽ lập ra những chiến lược SEO phù hợp để đạt được mục đích của mình. Dưới đây sẽ là 5 lợi ích chính của việc tối ưu website chuẩn SEO.
2.1. Mang lại nội dung hữu ích cho người dùng của bạn:
Nhiều người cảm thấy chán nản khi thực hiện công việc SEO website của mình mà Google không hiển thị những bài viết tuyệt vời của họ, hay thứ hạng của họ bị rớt thảm hại mỗi lần Google cập nhật thuật toán tìm kiếm.
Trên thực tế, mục tiêu của bạn và mục tiêu của Google là một:
- Mang lại nội dung tốt nhất có thể cho người đọc
- Mang lại một trải nghiệm người dùng tích cực nhất
- Ưu tiền những nội dung mang lại giá trị cho người đọc
Chỉ khác nhau ở chỗ bạn và Google đang thực hiện theo hai cách khác nhau. Google sẽ phân tích hàng triệu website khác nhau để tìm ra nội dung tốt nhất, còn bạn đang phân tích người dùng của mình và đưa ra nội dung phù hợp cho họ.
Google sử dụng hơn 200 yếu tố khách nhau để đánh giá thứ hạng website của bạn trên Google, với những thuật toán này những nội dung lên được top kết quả tìm kiếm sẽ được phân tích kỹ lưỡng trước khi được đưa lên đó.
Khi bạn tập trung vào SEO, hãy những từ khóa chính và những từ khóa liên quan sau đó tạo ra những nội dung mà người đọc của bạn thích nó và cũng đừng quên cung cấp đầy đủ thông tin trên các thẻ meta để Google hiểu được nó đang được viết về nội dung gì.
2.2. Gia tăng lượng truy cập đến website của bạn:
Trung bình một doanh nghiệp sẽ bỏ ra khoảng hơn 1% doanh thu của mình để sử dụng cho việc quảng cáo. Nếu doanh nghiệp của bạn có doanh thu là 1 tỷ thì có thể bạn đã 10 triệu cho việc quảng cáo.
Bạn có thể thấy đó là một khoảng không quá lớn, tuy nhiên với một số ngành thì con số này có thể gia tăng rất nhiều.
Thế nhưng việc thu hút lượng truy cập tự nhiên từ SEO là miễn phí. Có chăng đó cũng chỉ là một khoảng để bạn tạo ra nội dung thú vị, tuy nhiên đó cũng chẳng là gì nếu so với việc trả tiền cho quảng cáo.
Khi so sánh tỉ lệ thoát trang của lượng truy cập tự nhiên và lượng truy cập qua quảng cáo thì cho thấy tỉ lệ thoát trang đến từ quảng cáo cao hơn 15% so với lượng truy cập tự nhiên.
Vì vậy bạn nên cân nhắc bỏ thời gian và tiền bạc của mình để thu thập nhiều hơn lượng truy cập tự nhiên. Nó có thể mất nhiều thời gian hơn tuy nhiên nó sẽ mang lại giá trị lâu dài hơn, cũng như có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
2.3. Tận dụng được lượng người dùng hiện có:
Khi một người dùng truy cập vào website của bạn, chắc chắn bạn sẽ không muốn họ rời khỏi website của bạn mà chẳng bao giờ quay lại nữa. Tối ưu website chuẩn SEO sẽ cũng bao gồm trải nghiệm người dùng trong đó, nó sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với webiste của bạn, hành động của họ trên website ra sao từ đó đưa ra những chỉnh sửa phù hợp cho người dùng. Khi họ trở lại website nhiều lần chắc chắn website của bạn đã mang lại giá trị thực cho người dùng và Google thích điều đó.
Ngoài ra những người dùng hiện có này còn có thể mang đến nhiều người dùng qua việc giới thiệu và tạo ra những sự gia tăng đáng kể trong việc kinh doanh của bạn
3. Những bước cơ bản để tối ưu website chuẩn SEO:
3.1. Phân tích lại toàn bộ dữ liệu của website:
Một phần của dữ liệu sẽ không nói lên được điều gì tuy nhiên gì bạn thu gom tất cả những dữ liệu hiện có bạn sẽ nhận ra được nhiều vấn đề đáng chú ý.
Nếu có ít lượt truy cập đến website của bạn và không ai chuyển đổi thành khách hàng của bạn, đây không phải là vấn đề.
Tuy nhiên, nếu có một lượng rất lớn truy cập đến website của bạn, và cũng không ai trong số đó chuyển đổi thành khách hàng thì chắc chắn đây thực sự là một vấn đề cần giải quyết.
Những báo cáo về hành động người dùng và dữ liệu về lượng truy cập trên Google Search Console sẽ cho bạn thấy được một bức tranh rõ ràng về vấn đề này. Báo cáo về hành động người dùng sẽ cho bạn thấy được cách mà người dùng tương tác khi họ đến website của bạn, kèm theo đó Google Search Console sẽ cung cấp những thông số chính như số lượt truy cập, số người truy cập khác nhau, tỉ lệ thoát và nhiều thứ khác.
Sau khi phân tích xong những dữ liệu này bạn sẽ hiểu được hơn về đối được người dùng của mình và đưa ra những chỉnh sửa thật sự phù hợp để website bạn thực sự hữu ích với người dùng của bạn.
3.2. Tìm và tối ưu website xoay quanh những từ khóa:
Khoảng vài năm về trước thì bạn có thể lựa chọn một từ khóa bất kì sau đó viết một bài viết khoảng 300 từ và bạn sẽ lên top kết quả tìm kiếm vào ngày hôm sau. Nhưng bây giờ việc SEO không còn đơn giản như thế nữa. Bạn cần tìm kiếm những từ khóa liên quan đến website của bạn và tạo nội dung với những chủ để đó. Các từ khóa thì bạn có thể tìm kiếm trên Google Trend hoặc một và công cụ khác.
3.3. Tạo ra những nội dung mang nhiều giá trị:
Trong việc SEO thì “Content is king” “Nội dung là vua” những yếu tố khác chỉ là những yếu tố phụ, vì vậy nếu website của bạn không mang lại nhiều giá trị cho người đọc thì chắc chắn rằng bạn sẽ không thể nào được Google cho lên top. Dùng những từ khóa đã có và tạo ra những nội dung hữu ích là chìa khóa để bạn có thể thành công trong việc thực hiện SEO website.
3.4. Tối ưu SEO on-page:
Sau khi đã có những từ khóa quan trọng thông qua quy trình phân tích, những người làm SEO sẽ tiến hành tối ưu hóa nội dung trên website để trở nên thân thiện với bot tìm kiếm trong việc thu thập dữ liệu (crawling) và đánh chỉ mục (indexing) thông qua các công việc như tối ưu hóa cấu trúc URL, tối ưu hóa thẻ title, sử dụng thẻ heading (h1, h2, h3,...) hợp lý, tối ưu hóa thẻ meta descriptions, sử dụng một mật độ từ khóa nhất định vào nội dung, tạo sitemap,...
3.5. Tối ưu SEO off-page:
Đúng như với tên gọi của nó, quy trình SEO này sẽ không tối ưu hóa trực tiếp lên website mà là cải thiện thứ hạng của website bằng các liên kết trỏ về website của mình (backlinks). Nghĩa là nếu như website bạn có càng nhiều backlinks thì thứ hạng website càng cao hơn, đồng thời Page Rank cũng sẽ được cải thiện.
Nhưng có một điều mà bạn cần nên biết đó là không phải backlink nào cũng có chất lượng. Các backlinks trỏ về từ các website đang bị Google phạt, hay các backlinks mang thuộc tính nofollow hầu như không có giá trị cải thiện thứ hạng. Các backlink có chất lượng là những backlink mang thuộc tính dofollow và được xuất hiện trên những trang web lớn, uy tín và đặc biệt là các website chuyên về mảng giáo dục và báo chí.
3.6. Tối ưu website cho các thiết bị di động:
Bạn có thể thấy ngày càng có nhiều người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập vào các website. Hơn thế nữa Google hiện tại đã tiến hành “mobile-first index”, nghĩa là Google sẽ phân tích dữ liệu trên website của bạn trên các thiết bị di động trước. Vì thế một website được tối ưu cho các thiết bị di động cũng sẽ có được một thứ hạng tốt hơn so với các website không được tối ưu.
Nếu bạn chưa có website hoặc website của bạn chưa được tối ưu thì bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO của chúng tôi để được thiết kế website trọn gói, chuẩn SEO và kèm theo đó là công nghệ responsive giúp website của bạn hoạt động mượt mà trên các thiết bị di động.
3.7. Tối ưu hiệu năng website:
Hiệu năng website không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng SEO mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, website muốn có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm cũng phải được tối ưu hóa về hiệu năng.
Lời kết
Trên đây là một số thông tin về SEO, cũng như các cách thức để tối ưu trang web chuẩn SEO mà Trí Lực muốn truyền trải cho bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh online của mình.
Nếu bạn cần tham khảo những thông tin liên quan hay có những thắc mắc khác cần giải đáp, hãy liên hệ với Thiết kế web Trí Lực qua số Hotline: 0903 754 989. Bộ phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng, nhiệt tình nhất.