Các hình thức website thương mại điện tử

Các hình thức website thương mại điện tử

Thương mại điện tử

Khi nói đến loại hình thương mại điện tử, thường là C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng), B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) hoặc B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và gần đây là B2T (doanh nghiệp với nhóm) các loại. Nhưng thông thường, các loại hình này thường khó nhớ và là những khái niệm quá rộng, không phản ánh đúng bản chất của thương mại điện tử. Dựa trên nghiên cứu và đánh giá, các bài viết sau đây của Trí Lực phân loại thương mại điện tử thành các hình thức sau:

 

1. Các trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử:

Các trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm:

- Sàn giao dịch thương mại điện tử: Là website dạng rao vặt, diễn đàn mua bán, nơi người mua và người bán không hoặc ít thực hiện các giao dịch điện tử mà chỉ là nơi quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ ở giai đoạn sau và thực hiện các giao dịch trực tiếp. Các website tiêu biểu cho sàn giao dịch thương mại điện tử này là 5giay.vn, chotot.com, muare.vn, vatgia.com,...

- Website khuyến mãi trực tuyến: Là các trang web theo mô hình mua chung, tức là nhiều người cùng mua một sản phẩm sẽ được giá rẻ hơn như muachung.vn, nhommua.com, hotdeal.vn,... Hoặc các trang bán hàng kiểu Flashsale, với hình thức bán một số lượng sản phẩm nhất định với giá khuyến mãi cực cao vào một thời điểm xác định trước, nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp như brandsfavor.com…

- Trang web đấu giá trực tuyến: Một hình thức gamification sử dụng các trò chơi gây nghiện để tiếp thị sản phẩm cho người dùng bằng cách tổ chức các trò chơi đấu giá. Hình thức này dựa trên việc nắm bắt tâm lý của người dùng nhằm tạo ra trải nghiệm thú vị và hấp dẫn cho người chơi.

Trang đấu giá

Một website đấu giá trực tuyến

 

2. Website thương mại điện tử:

Ngoài việc tự xây dựng gian hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử, các cá nhân, đơn vị kinh doanh cũng có thể tự xây dựng website bán hàng, thuận tiện hơn trong quá trình kinh doanh.

Hình thức phổ biến nhất là trang bán hàng thương mại điện tử, một trang web cho phép khách hàng lựa chọn thứ cần mua, tương đương với một cửa hàng trong mô hình bán lẻ truyền thống. Tại đây, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm, sau đó sử dụng các hình thức thanh toán phù hợp với mình như COD (giao hàng tận nơi, thanh toán tại nhà), thanh toán trực tuyến (bằng thẻ ATM, Visa, ví điện tử,…), Money Transfer (dịch vụ chuyển tiền),... Các trang web thương mại điện tử nổi tiếng như: shopee.vn, tiki.vn, lazada.vn,...

Trang thương mại điện tử điển hình

Giao diện trang TMĐT tiêu biểu

Hiện nay, hình thức website thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam, kéo theo đó ngày càng có nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp tăng doanh thu. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội chính là thách thức, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến nhiều doanh nghiệp không thể có chỗ đứng vững chắc trên thị trường khốc liệt. Vì vậy, việc cần làm nhất bây giờ là không ngừng thay đổi, ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm quản lý bán hàng vào quy trình kinh doanh để có thể tồn tại và phát triển trong thời đại này.

Qua bài viết này, Trí Lực hy vọng các bạn đã có những hiểu biết cơ bản hơn về các loại hình thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam, từ đó có thể lựa chọn và xây dựng định hướng phát triển mô hình kinh doanh phù hợp nhất cho mình.

Để biết thêm thông tin liên quan, hãy liên hệ chúng tôi qua số điện thoại: 0903 754 989. Thiết kế web Trí Lực rất hân hạnh được đồng hành cùng Quý khách hàng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh online.