Xu hướng Thiết kế website nổi bật năm 2022
Với việc công nghệ phát triển không ngừng, ngày càng có nhiều người truy cập internet hơn, các dịch vụ liên quan cũng được quan tâm để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dùng. Thiết kế website cũng không phải ngoại lệ, nó đã trở trành yếu tố quan trọng trong hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Và theo biến động của thị trường, xu hướng thiết kế website cũng thay đổi liên tục qua từng giai đoạn, từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại hôm nay có thể trở nên lỗi thời chỉ trong một vòng một năm hoặc nhanh hơn là vài tháng. Vì vậy việc nắm bắt được xu hướng thiết kế web thịnh hành chắc chắn sẽ là lợi thế không nhỏ giúp doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm tích cực cho người dùng. Hãy cùng Trí Lực khám phá những xu hướng thiết kế web nổi bật trong năm 2022 qua bài viết này nhé!
1. Thời gian tải trang là ưu tiên hàng đầu
Website được tối ưu tốc độ tải trang không những giúp nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn hoàn thiện chiến lược SEO, giúp tăng thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm, điển hình như Google. Bên cạnh đó, nó còn tác động đến nhận thức khách hàng về tính chuyên nghiệp và độ tin cậy của doanh nghiệp.
Thời gian tải trang có ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ thoát và mức độ tương tác của người dùng. Nếu khách hàng tiềm năng thoát trang sớm khi chưa load hết nội dung thì mọi công sức thiết kế website của bạn sẽ vô ích.
Theo báo cáo mới nhất của Google, thời gian tải trang có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỷ lệ thoát. Trong đó khi thời gian tải trang tăng từ 1 giây lên 3 giây, tỷ lệ thoát sẽ tăng 32%. Và từ 1 giây lên 6 giây, tỷ lệ thoát sẽ tăng cao đến 106%.
2. Thiết kế Mobile First (Ưu tiên thiết bị di động)
Mobile First là một xu hướng thiết kế web khá quen thuộc với các công ty thiết kế web chuyên nghiệp. Và trong năm 2022 này, khi lượng người dùng lướt web và đặt hàng trên thiết bị di động ngày càng tỏ ra vượt trội so với trên máy tính, xu hướng Mobile First tiếp tục dẫn đầu như một tính năng không thể thiếu trong mọi website.
Từ lâu các nhà thiết kế web thường dành sự ưu tiên hàng đầu cho những người sử dụng máy tính như desktop hay laptop. Tuy nhiên điều này có một nhược điểm rất lớn, nghiên cứu cho thấy có tới 25% người dùng ở Mỹ chỉ sử dụng điện thoại. Tại những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như vùng nông thôn Trung Quốc, việc chỉ sử dụng điện thoại để kết nối mạng có thể lên đến 45% (dựa theo báo cáo của On Device Research năm 2013).
Có rất nhiều tiện ích và tính năng hữu ích trên máy tính nhưng không thể đem lại cho người dùng những trải nghiệm hoàn hảo khi sử dụng giao diện mobile. Trong trường hợp xấu nhất, chúng có thể khiến cho cả website không thể sử dụng và điều hướng bình thường. Đây là yếu tố thúc đẩy thiết kế di động, không chỉ để cải thiện đánh giá xếp hạng và SEO của trang web mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng di động.
Google cũng chính thức thông báo sẽ ưu tiên lập chỉ mục các trang web hiển thị tốt trên thiết bị di động, tốc độ và trải nghiệm người dùng trên các thiết bị này sẽ là thước đo để Google đánh giá thứ hạng kết quả tìm kiếm. Vì vậy, không có gì lạ khi việc thiết kế giao diện Mobile First hiện đại đang nổi lên như một xu hướng nổi bật và là tiêu chuẩn hàng đầu cho các nhà thiết kế và phát triển website.
3. Khoảng trắng
Xu hướng thiết kế web 2022 đang quay trở lại với chủ nghĩa tối giản với làn sóng các khoảng trắng có mục đích, giống như trong các tạp chí, tập san.
Khoảng trắng giúp khách hàng có thể linh hoạt “di chuyển” qua các trang trên website của bạn, từ vị trí này sang vị trí khác, nó tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan, nơi không có bộ phận nào bị tách rời khỏi tổng thể.
Các không gian này giúp mắt người đọc được nghỉ ngơi đôi chút khi lướt web, đồng thời cho phép khách hàng xác định và truy cập đúng những thứ họ cần. Khi có hai hay nhiều yếu tố đặt gần nhau và có ít khoảng trắng ở giữa, mắt người sẽ xem chúng như một vật thể chung. Mặt khác, nếu các yếu tố này càng xa nhau, bạn sẽ nhìn chúng riêng biệt, từ đó dễ dàng tập trung vào nhưng yếu tố mong muốn hơn.
Vì vậy biết cách sử dụng các không gian trống này sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) của trang web hiệu quả.
4. Thiết kế trang đơn
Tốc độ và tối giản được đề cập rất nhiều lần khi nói về xu hướng thiết kế web năm 2022, đó là lý do chính khiến thiết kế trang đơn, còn được gọi là thiết kế không có trang ngày càng trở nên phổ biến.
Thiết kế trang đơn đề cập đến các trang web chỉ có một trang thay vì nhiều trang dịch vụ, hoặc bài viết trên website đều được sắp xếp theo một hệ thống phân cấp gọn gàng.
Như đã được thảo luận về tốc độ và thiết kế phẳng, các trang web đơn giản, gọn gàng đang được các công cụ tìm kiếm ưa thích vì chúng có thể được tải nhanh chóng và truy cập dễ dàng trên thiết bị di động.
Sự đơn giản trong thiết kế trang đơn này giúp chúng trông tuyệt vời trên mọi thiết bị và trình duyệt web, đặc biệt khi sử dụng trên giao diện mobile. Việc chỉnh sửa nội dung cho các website này cũng đơn giản, dễ dàng hơn vì có quá ít thứ cần thay đổi hoặc cập nhật, góp phần tiết kiệm không ít thời gian cho các doanh nghiệp.
5. Broken Grid Layout (Bố cục dạng lưới bất đối xứng)
Trong những năm gần đây, giao diện các website thường được thiết kế theo kiểu mạng lưới đối xứng. Mặc dù điều này giúp cấu trúc trang web được sắp xếp một cách hợp lý hơn, nó cũng khiến tính độc đáo và sáng tạo giảm đi đáng kể. Trang web sẽ trở nên nhàm chán, nhìn tương tự nhau, làm giảm tính thu hút người dùng. Do đó, năm 2022 xu hướng thiết kế website sẽ hướng đến phong cách thiết kế bất đối xứng.
Xu hướng này giúp website của bạn thoát ra khỏi lối mòn trong phong cách thiết kế và bài trí bố cục. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp thiên về các lĩnh vực sáng tạo hoặc kinh doanh các sản phẩm mang tính cá nhân, độc quyền. Một lưu ý khi thiết kế website theo bố cục bất đối xứng chính là tìm ra sự cân bằng. Bạn nên đảm bảo không có một phần nội dung nào được tập trung quá nhiều để trải nghiệm người dùng trên website được tốt nhất.
6. Chatbots
Trong những năm gần đây, việc trao đổi, tương tác và giao tiếp với các bot ngày càng trở nên thông dụng hơn. Bots, hoặc chatbots, đang trở nên rất phổ biến trên các trang website và tương tác vi mô trên các phương tiện kỹ thuật số.
Chatbots và học máy sẽ tiếp tục nâng cao tương tác của người dùng với các trang web, đặc biệt là chức năng tự động trả lời vốn có trong hầu hết các cuộc trò chuyện. Nhờ vào những công nghệ mới này, việc tương tác với khách hàng trở nên liền mạch hơn, dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn cũng từ đó ngày càng trở nên tuyệt vời và hiệu quả hơn mỗi ngày.
Đừng bỏ qua xu hướng này khi bạn có ý định thiết kế một website cho riêng mình nhé!
7. Giao diện Dark Mode (Chế độ tối)
Một số trang web đã bắt đầu cung cấp thêm phiên bản giao diện Dark Mode, cho phép chuyển đổi sang giao diện tối và các tuỳ chọn thay đổi mức ánh sáng, độ tương phản giúp cho người dùng một trang web hoặc ứng dụng dễ nhìn hơn trong môi trường ánh sáng yếu.
Xét về thực tế, chế độ tối giúp giảm mỏi mắt cho người dùng khi mà chúng ta ngày càng dùng nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với màn hình điện tử.
Xét về yếu tố thẩm mỹ, chế độ tối dễ dàng tạo ra những giao diện hiện đại, đồng thời góp phần làm nổi bật các nội dung khác chỉ bằng cách làm tối các khoảng không gian bao quanh nó.
Thiết kế website chế độ Dark Mode này là một trong những xu hướng nổi bật năm 2022 và sẽ tiếp tục phát triển trong các năm tiếp theo.
8. Cinemagraphs soán ngôi của ảnh GIF truyền thống
Cinemagraphs có lẽ là một hiệu ứng còn xa lạ với nhiều người dùng và đôi khi bị nhầm lẫn với ảnh GIF truyền thống. Nhưng thực tế, đây chính là 2 hiệu ứng hoàn toàn khác biệt và Cinemagraphs được dự đoán trở thành một yếu tố ấn tượng trong xu hướng thiết kế website năm 2022.
Không giống với ảnh GIF thông thường là tập hợp nhiều frame hình ảnh khác nhau, Cinemagraphs có thể hiểu là các ảnh tĩnh thường chỉ chứa duy nhất một phần tử động, giúp người xem tập trung hơn vào vấn đề cần nhấn mạnh.
Bạn có thể ứng dụng hiệu ứng này trong các hình ảnh sản phẩm, dịch vụ nhằm tạo sự đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh của website.
9. Video thực tế ảo
Năm 2022 cũng là một năm tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ các video trên Internet với sự đa dạng về thể loại và nội dung. Trong số đó video thực tế ảo nổi trội hơn cả nhờ áp dụng những công nghệ mới độc đáo, ấn tượng.
Thực tế ảo (Virtual Reality) gọi tắt là VR là môi trường giả lập được tạo ra bởi con người, chúng được thiết kế bằng các ứng dụng phần mềm chuyên dụng dựa trên không gian có thật với độ chính xác gần như hoàn hảo. Nói một cách đơn giản, thực tế ảo là trải nghiệm gần giống như ngoài đời thật trong một không gian ảo đa chiều được tạo ra bởi máy tính.
Hãy thử tưởng tượng, khi đối thủ vẫn của bạn vẫn còn đang loay hoay với những trang web truyền thống thì website tích hợp những video thực tế ảo đã giúp bạn bước xa hơn họ rất nhiều, làm nên sự khác biệt hoàn toàn về đẳng cấp. Khách hàng hoàn toàn có thể trải nghiệm mua sắm như đang ở cửa hàng thật, xem những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn qua những thiết bị thông minh như kính hay tai nghe VR.
Điều này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hơn nữa còn lôi cuốn được khách hàng, tạo ấn tượng cực tốt. Những trải nghiệm như vậy chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn hẳn những video hay hình ảnh thông thường.
KẾT LUẬN
Trên đây là một số xu hướng thiết kế web sẽ lên ngôi trong năm 2022, Thiết kế web Trí Lực hi vọng qua bài viết này, các bạn đã biết thêm được nhiều thông tin hơn và có thể lựa chọn những thiết kế web phù hợp nhất cho định hướng phát triển lĩnh vực kinh doanh của mình.
Nếu bạn còn điều gì thắc mắc hay cần tham khảo thêm các thông tin liên quan, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số Hotline: 0903 754 989 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ đầy đủ nhất!