Những điều cần biết về khoảng trắng trong thiết kế website
Hiện nay nhiều chuyên gia nhận định các khoảng trắng trong thiết kế website nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng góp phần làm nên một trang web chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế lại có nhiều ý kiến trái ngược cho rằng khoảng trắng trên website là hoàn toàn vô nghĩa và không mang lại tác dụng gì đối với trang web. Vậy thực hư vấn đề này ra sao? Hãy cùng Trí Lực tìm hiểu thêm về yếu tố khoảng trắng này và những lợi ích mà nó mang lại qua bài viết dưới đây nhé!
1. Khoảng trắng trong thiết kế website là gì?
Khoảng trắng trong thiết kế website
Khoảng trắng trong thiết kế website là những phần được để trống trên 1 trang, đó là không gian nằm giữa các phần đồ họa, văn bản. Gọi là khoảng trắng nhưng nó không nhất thiết phải là màu trắng mà có thể là những màu khác, sao cho phù hợp nhất với trang web đồng thời hài hòa với màu sắc logo, thương hiệu của bạn.
Một bố cục đơn giản thay vì giao diện quá phức tạp sẽ là chìa khóa vạn năng để có được sự quan tâm của độc giả hơn. Bởi lẽ quá nhiều yếu tố, hình ảnh, màu sắc và hình dạng khác nhau trong một trang có thể sẽ làm trang web của bạn giống như một dạng quảng cáo thương mại, khiến cho người dùng truy cập với tâm thế không thoải mái.
Khi được sử dụng đúng cách, khoảng trắng sẽ tạo ra sự cân bằng về không gian khiến cho người dùng tập trung hơn vào các đối tượng khác trên trang mà không bị choáng ngợp hay phân tâm. Một cách tốt nhất để cung cấp trải nghiệm thú vị trên website đó là sự hiểu biết về khoảng trắng và làm thế nào bạn có thể áp dụng nó để tại ra một thiết kế website đẹp, đơn giản mà vẫn cực kì sang trọng, thanh lịch.
2. Lợi ích của những khoảng trắng trong thiết kế website
2.1. Giúp người dùng dễ đọc, dễ hiểu thông tin hơn:
Những khoảng trắng thường sẽ mang lại không gian thoáng đãng và giúp độc giả phân biệt rõ ràng ranh giới các thành phần, nội dung trên một trang. Ví dụ gần nhất đó chính chúng ta sẽ dễ đọc hơn khi có sự xuất hiện của những khoảng trắng giữa các từ ngữ, các dòng hay các đoạn văn bản. Không chỉ dễ đọc, khoảng trắng còn làm tăng mức độ dễ hiểu của người dùng lên tới 20%.
Trước và sau khi có sự xuất hiện của các “khoảng trắng”
2.2. Thu hút sự chú ý:
Khoảng trắng trong thiết kế website cũng là một cách hiệu quả để thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người dùng đến một phần màn hình cụ thể. Thiết kế website không chỉ làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng mà phải phân bổ mức độ nổi bật, điều hướng người dùng theo dụng ý của mình. Ví dụ tuyệt vời của khoảng trắng mà chúng ta đều quen thuộc đó là trang Google. Khi tới website của họ, bạn sẽ thấy tràn ngập khoảng trống và chính nó đã giúp chúng ta có thể tập trung vào những gì trọng tâm đó là nhập nội dung tìm kiếm.
Khoảng trắng trên Google khiến người dùng tập trung vào mục tiêu tìm kiếm
2.3. Định vị thương hiệu:
Sử dụng đúng cách càng khoảng trắng khi thiết kế giao diện website sẽ định vị được thương hiệu của bạn theo hướng hiện đại, thanh lịch hay phổ biến, bình dân. Đồng thời, chúng sẽ là những điểm gây ấn tượng mạnh cho trang web đồng thời giúp thương hiệu của bạn in sâu trong trí nhớ của người dùng.
Trang web của Apple là một ví dụ tiêu biểu khác về các khoảng trắng định vị thương hiệu bằng những “không gian âm” và sắp xếp chúng một cách hài hòa. Điều này còn có ý nghĩa ngay cả trong lĩnh vực nhiếp ảnh.
3. Làm thế nào để sử dụng khoảng trắng trong thiết kế website hiệu quả?
Bí quyết để sử dụng khoảng trắng đó là biết khi nào là đủ và dừng lại. Bạn nên nhớ rằng mục tiêu cuối cùng là để giao tiếp hiệu quả và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất. Điều này có thể sẽ yêu cầu bạn phải có những quyết định dứt khoát về những ưu tiên nội dung của bạn.
Khi nói đến thiết kế website tổng thể, chúng ta thường sẽ bắt đầu bằng việc phân tích thương hiệu, là cao cấp, sang trọng hay phổ biến, bình dân,… Sau đó, thêm không gian giữa các đối tượng như logo, thanh điều hướng, đồ họa, văn bản để bố cục trang web được thoáng đãng, rõ ràng và hiện đại.
Để giải quyết mức độ dễ đọc, dễ hiểu, những không gian giữa các chữ cái, từ ngữ, đoặn văn được thêm vào một cách hài hòa. Nếu dự án của bạn là một trang web hay blog, điều quan trọng là cần sử dụng những khoảng trắng để định hướng người dùng một cách rõ ràng và luôn đảm bảo rằng họ tiếp tục đi theo đúng cách mà bạn muốn.
Biết khi nào nên dừng lại là điều khó khăn nhất khi làm việc với những khoảng trắng. Bởi vì rất có thể bạn sử dụng chưa tới, khiến trang web bị “lửng lơ” chưa mang dấu ấn phong cách nào hoặc không gian quá trống trải, dẫn tới sự hụt hẫng nơi người dùng.
4. Một số ví dụ về các khoảng trắng trong thiết kế website
Định vị thương hiệu của Tiffany chủ yếu thể hiện bằng việc sử dụng phong phú các khoảng trắng trong thiết kế website bán hàng này. Có rất nhiều khoảng trắng xung quanh thành tố và ở giữa mỗi dòng chữ. Sự cân bằng này thể hiện một hình ảnh Tiffany tượng trưng cho vẻ đẹp, tình yêu và sự sang trọng, quý phái.
Thương hiệu Chanel sang trọng và tinh khiết được thể hiện qua việc sử dụng các khoảng trắng trên các dự án thiết kế website của họ một cách hoàn hảo.
Sự sang trọng và lịch sự trong lĩnh vực nội thất của Philip house khiến người dùng cảm nhận rõ không gian nhẹ nhàng, lịch thiệp ngay từ phong cách thiết kế website với khoảng trắng.
Lời kết
Khoảng trắng là một trong những điều cơ bản cần nắm rõ khi bạn quan tâm đến vấn đề thiết kế website. Hãy sử dụng khoảng trắng một cách khôn ngoan để cải thiện thiết kế của bạn. Để làm cho nội dung dễ đọc, bạn cần nhiều không gian hơn nữa cho chữ, văn bản và tiêu đề,…
Thay vì sắp xếp tràn ngập thông tin để tận dụng tất cả các không gian web mà bạn có, bạn hãy sử dụng 2 hoặc 3 cột đối tượng là những gì thực sự quan trọng đối với người dùng và trình bày chúng độc đáo, ấn tượng theo phong cách của mình.
Trí Lực hy vọng qua bài viết này các bạn đã ít nhiều hiểu hơn về khoảng trắng và những lợi ích của nó trong việc thiết kế website nói riêng cũng như đồ họa nói chung, và có thể ứng dụng yếu tố này vào công việc của mình một các hợp lý nhất.