Marketing Online

Trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay, Marketing Online đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và chinh phục khách hàng. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại có một chiến lược khác nhau trong việc lựa chọn loại hình tiếp thị trực tuyến. Vậy, Marketing Online là gì? Bạn có thực sự hiểu thuật ngữ này một cách chính xác? Các bước để xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng Thiết kế web Trí Lực tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Marketing online - Tiếp thị trực tuyến

 

1. Marketing là gì?

Marketing được ví như "nghệ thuật bán hàng", là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng - một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association - AMA) thì định nghĩa về marketing như sau: "Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông".

Trong Marketing có 2 hình thức hoạt động chủ yếu đó là: Marketing Online và Marketing Offline.

 

2. Marketing Online là gì?

Marketing Online (chính xác là Online Marketing/ Internet Marketing) hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là việc sử dụng môi trường Internet để truyền bá thông tin về một thương hiệu cá nhân, sản phẩm hoặc dịch vụ đến người xem và các khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của các chiến dịch marketing này là tiếp cận khách hàng thông qua các kênh phân phối, từ đó giúp nảy sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm, tương tác trực tuyến,… khi khách hàng đọc, xem, nghe,… thông tin, tin tức.

Khác với tiếp thị ngoại tuyến (Offline Marketing) sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống như báo in, bảng hiệu, truyền hình hay đài phát thanh,… thường tốn nhiều chi phí và hiệu quả rất khó đo lường. Tiếp thị trực tuyến giúp các cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, bất kể thời gian và địa điểm, đồng thời có thể đo lường rõ ràng hiệu quả tiếp thị dựa trên những con số cụ thể, giúp tối ưu hóa chi phí cũng như các chiến lược tiếp thị và kinh doanh.

 

3. Một số loại hình Marketing Online phổ biến:

3.1. Content Marketing:

Đứng giữa thời đại bão hòa về thông tin như hiện nay, khi khách hàng không còn mấy tin tưởng và có phần dè chừng những lời quảng cáo có cánh, thì Content Marketing (tiếp thị nội dung) được ví như vua - Content Is King. Nó gửi đến người dùng những nội dung thú vị để họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Content marketing - Tiếp thị nội dung

Các loại hình content marketing phổ biến phải kể đến như:

- Bài đăng trên blog.

- Hình ảnh, video (thường được chia sẻ với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, YouTube, Tiktok, Instagram,…).

- Các bài báo cáo và nghiên cứu thị trường.

- Ebook (sách điện tử).

- Email (thư điện tử).

- Infographic (đồ họa thông tin).

- Hội thảo;…

Tiếp thị nội dung được hoạt động chặt chẽ cùng với nhiều loại hình tiếp thị trực tuyến khác, đặc biệt là tiếp thị truyền thông xã hội và SEO. Bài viết các bạn đang đọc là một ví dụ tiêu biểu về dịch vụ tiếp thị trực tuyến mà Trí Lực cung cấp - sự kết hợp giữa Content Marketing và SEO!

3.2. Social Media Marketing:

Thuật ngữ Social Media Marketing đề cập đến việc sử dụng các công cụ truyền thông và mạng xã hội để tiếp thị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến các đối tượng mục tiêu đã được xác định trước đó.

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ ngày nay, các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi. Dựa trên sức hấp dẫn của các nền tảng này, các cá nhân và doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng chúng để tiếp cận khách hàng. Không những vậy, điều này còn kích thích sự tương tác qua lại giữa thương hiệu và khách hàng, tăng hiệu quả của chiến lược marketing.

Social media marketing - Tiếp thị truyền thông xã hội

Có hai hình thức tiếp thị truyền thông xã hội: miễn phí và trả phí.

Organic Social Media Marketing (miễn phí):

- Hình thức tiếp thị này chủ yếu tập trung vào việc cải thiện cũng như làm tăng mối quan hệ với đối tượng khách hàng một cách tự nhiên nhất thông qua việc quan tâm, chăm sóc, chia sẻ thông tin bằng việc xây dựng cộng đồng riêng hoặc “mượn” những cộng đồng đã sẵn có.

- Mục tiêu của Organic Social Media Marketing thường để gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu, mức độ tin cậy của khách hàng, khéo léo quảng bá sản phẩm, dịch vụ,… giúp mang lại hiệu quả trong quá trình kinh doanh.

- Một khía cạnh quan trọng của phương pháp này đó là phải kích thích được sự tương tác qua lại giữa khách hàng với những sản phẩm được tiếp thị.

Ví dụ:

- Thay vì đưa ra những nội dung nói về kỹ thuật phun xăm lông mày, màu mực, dịch vụ,… hay những ca thực hiện thành công. Bạn có thể đưa vào trong các cộng đồng hình ảnh một cặp chân mày được hoàn thiện với chú thích “Chân mày sau 4 tuần”.

- Điều này sẽ giúp khách hàng bớt cảnh giác với những lời quảng cáo, đồng thời tăng tính tương tác cho bài viết. Từ đó, những lời giới thiệu sau đó của bạn về địa chỉ, thương hiệu, tay nghề,… sẽ dễ dàng được họ tiếp nhận hơn.

Paid Social Media Marketing (trả phí):

- Đây là hình thức tiếp thị trả phí cho các nền tảng mạng xã hội để được ưu tiên hiển thị nội dung cũng như có thể tập trung vào những đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới (giới tính, độ tuổi, địa điểm, hành vi, sở thích,…). Từ đó hỗ trợ tối đa cho chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

- Mục tiêu của hình thức này nhằm thu hút khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá và chào bán các sản phẩm dịch vụ, thu thập thông tin những khách hàng đang quan tâm và có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

3.3. Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (viết tắt là SEO) là quá trình tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Hiện tại bạn có thể thấy nhiều công cụ tìm kiếm quen thuộc, chẳng hạn như Google, Bing, Cốc Cốc,… Những công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm thông tin, hình ảnh, video,… về một sản phẩm, dịch vụ hoặc một lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm thông qua các keyword (từ khóa). Tại Việt Nam, Google vẫn đang chiếm thị phần áp đảo nên SEO hầu như chỉ tập trung vào nền tảng này.

Search engine optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Công việc của SEO là tối ưu hóa nội dung và sử dụng các kỹ thuật khác nhau để cải thiện thứ hạng của một trang web dựa trên các từ khóa truy vấn của Google. Khi người dùng tìm kiếm bằng các từ khóa này, các trang web được đánh giá SEO tốt sẽ hiển thị ở những kết quả đầu tiên mà Google trả về.

Mục tiêu cuối cùng của SEO là thu hút và tăng lượng truy cập vào trang web của doanh nghiệp, từ đó tối ưu hóa hiệu quả nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng.

Dưới đây là một số kỹ thuật SEO cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

SEO On-page:

- Xây dựng một trang web tương thích đa thiết bị truy cập như máy tính bàn, laptop, điện thoại,… Ngoài ra trang web phải thân thiện với người dùng khi họ thực hiện các thao tác như lướt web, nhấp links, tìm kiếm, đặt hàng,…

- Cải thiện tốc độ tải trang của website để không tốn thời gian hay gây khó chịu khi khách hàng truy cập trang web, sản phẩm, thông tin liên quan.

- Đặt các từ khóa mục tiêu để xây dựng nội dung và tối ưu hóa nội dung trên trang chính và các trang phụ. Nội dung được tạo bởi các từ khóa này giúp Google dễ dàng đọc, xác định và giải quyết các vấn đề, nhu cầu của khách hàng.

- Tối ưu hóa cấu trúc nội dung trang để phù hợp với các danh mục menu.

- Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả cho từng trang và bài viết trên website.

- Tối ưu hóa các liên kết nội bộ trong các bài viết giúp tăng thời gian truy cập web của khách hàng, đồng thời cũng giúp họ cập nhật và tìm hiểu thêm những vấn đề mà họ quan tâm.

SEO Off-page:

Với SEO Off-page, bạn sẽ phải tạo các liên kết ngoài (hay còn gọi là backlinks) từ các website khác đến website mà bạn đang kinh doanh, mục đích để tạo tín hiệu tốt cho Google về trang web đó. Tuy nhiên, cần xem xét chất lượng của các backlinks trước khi liên kết. Backlinks càng chất lượng, càng uy tín thì mức độ tin cậy của Google dành cho bạn càng cao và ngược lại.

Thay vì sử dụng backlinks từ các trang web không uy tín, bạn có thể chọn các liên kết ngoài từ các trang báo đáng tin cậy chẳng hạn như vnexpress.net hoặc tuoitre.vn.

3.4. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng cáo mà công ty hoặc doanh nghiệp phải trả tiền cho bên thứ ba để hướng khách hàng đến các sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp hoặc tăng lưu lượng truy cập trang web. Bên thứ ba có thể tạm coi là một chi nhánh và nhận hoa hồng từ phía doanh nghiệp thuê dịch vụ để khuyến khích họ quảng bá thương hiệu.

Affiliate marketing - Tiếp thị liên kết

Mô hình cho hình thức tiếp thị này khá giống với mô hình kinh doanh cộng tác viên trực tuyến mà bạn thường thấy.

3.5. Email Marketing:

Các loại Email Marketing (Tiếp thị qua thư điện tử) phổ biến nhất bao gồm:

- Email quảng cáo: giúp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc các ưu đãi, khuyến mãi đến khách hàng. Mục đích là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

- Email giao dịch: là email xác nhận khi khách hàng hoàn tất giao dịch thành công. Ví dụ: biên lai điện tử, trạng thái đơn hàng, xác nhận đơn hàng, xác nhận số dư,…

- Email bản tin: nội dung của những email này chủ yếu là những thông tin hữu ích, hấp dẫn với cách trình bày sáng tạo chứ không đơn thuần nói về một sản phẩm hay tính năng nào đó. Khách hàng nhận được thư này thường là những người đã chủ động đăng ký nhận thông tin từ doanh nghiệp.

- Email chào mừng: đây là email đầu tiên khách hàng nhận được sau khi đăng ký tài khoản hay nhận tin tức trên một website hay ứng dụng nào đó với hi vọng sẽ nhận được những thông tin hữu ích về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi,... Nội dung của thư có thể là lời cảm ơn, hướng dẫn cập nhật tài khoản, thông tin liên hệ của bộ phận hỗ trợ hay là giải đáp các thắc mắc,…

Email marketing - Tiếp thị qua thư điện tử

Dưới đây là 3 mẹo nhỏ để làm cho email của bạn hấp dẫn hơn đối với khách hàng:

- Tạo cảm giác khan hiếm và khẩn cấp: cung cấp các thông báo tạo sự khan hiếm, ví dụ: "Chỉ trong hôm nay", "Chỉ 100 người đăng ký đầu tiên",…

- Cá nhân hóa email: kết hợp tiêu đề và lời chào mở đầu với tên người nhận. Ví dụ: "Xin chào Tuấn Vũ, đây là ưu đãi dành riêng cho bạn!".

- Cho phép người nhận cài đặt tùy chọn: cho phép người dùng thiết lập tần suất họ muốn nhận email từ bạn. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ mở email và nhận được đánh giá tốt hơn từ khách hàng.

3.6. Paid Advertising:

Paid Advertising (Quảng cáo trả tiền) là một trong những loại hình tiếp thị trực tuyến được sử dụng nhiều nhất. Bạn phải trả phí để hiển thị quảng cáo của mình ở vị trí mong muốn trên các nền tảng trực tuyến như Google, Youtube, Facebook, Instagram,...

Paid advertising - Quảng cáo trả tiền

Chi phí thường được tính dựa trên số lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn (Pay Per Click - trả cho mỗi nhấp chuột). Do đó, dạng tiếp thị này còn được gọi là PPC.

Tuy nhiên, tuỳ vào mục tiêu tiếp thị của nhà quảng cáo, các nền tảng thực hiện tính phí bằng những hình thức khác nhau, ví dụ như là:

- Chi phí mỗi nghìn lần hiển thị (còn được gọi là Cost Per Mille - CPM): nói một cách đơn giản, bạn sẽ bị tính phí cho mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo của mình.

- Chi phí mỗi lần xem (Cost Per View - CPV): là việc trả phí cho quảng cáo video, có nghĩa là bạn trả tiền cho mỗi lượt xem mà video của bạn nhận được.

- Chi phí mỗi hành động (Cost Per Action - CPA): nền tảng sẽ tính phí khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể hoặc chuyển đổi bằng khách hàng.

 

4. Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Online:

Giống như nhiều chiến lược kinh doanh và quảng cáo khác, Marketing Online cũng có những ưu và nhược điểm riêng.

4.1. Ưu điểm:

- Cho phép bạn nhanh chóng tiếp cận một lượng lớn khách hàng mục tiêu.

- Doanh nghiệp có thể hoạt động 24/7, kể cả ngoài giờ làm việc thông thường.

- Giúp bạn kết nối trực tiếp với khách hàng.

- Tiết kiệm thời gian và chi phí bỏ ra.

- Tăng cường tương tác linh hoạt giữa doanh nghiệp và khách hàng.

- Cung cấp khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ.

4.2. Nhược điểm:

- Tính nhiễu trong Marketing Online - quá nhiều nội dung quảng cáo khác cạnh tranh.

- Thông tin lan truyền nhanh là con dao hai lưỡi - có thể làm hại hình ảnh của doanh nghiệp bạn nếu đăng tải thông tin sai lệch.

- Phụ thuộc rất nhiều vào các thiết bị điện tử và mạng internet.

- Ảnh hướng đến vấn đề bảo mật và quyền riêng tư người dùng. 

- Ảnh hưởng bởi những thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử.

- Các lỗ hổng từ tiếp thị trực tuyến có thể tạo điều kiện cho hoạt động lừa đảo, gian lận.

 

5. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online:

Bước 1: Xem xét thị trường và bối cảnh làm marketing

- Xác định các mục tiêu và chiến lược kinh doanh của tổ chức.

- Phân tích vị thế, hoàn cảnh, nguồn lực và khả năng tiếp thị của công ty.

- Phân tích các yếu tố môi trường: vi mô và vĩ mô (ngành nghề, đối thủ cạnh tranh).

- Phân tích thị trường, hồ sơ khách hàng.

Bước 2: Xác định chiến lược

- Phân khúc thị trường và tiến hành đánh giá. Từ đó chọn ra các thị trường mục tiêu tiềm năng và xác định phương hướng phát triển, chiếm lĩnh chúng.

- Tiến hành nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu và hành vi của thị trường mục tiêu. Sau đó đưa ra các quyết định có ảnh hưởng đến chúng, chẳng hạn như: định hình thương hiệu, quyết định tiếp thị, quản lý quan hệ khách hàng.

- Duy trì, bảo vệ, củng cố và phát triển thương hiệu.

Bước 3: Thực hiện kế hoạch

- Chọn một loại hình triển khai dựa trên các yếu tố đã phân tích trước đó.

- Phân bổ thời gian và nguồn lực (tài chính, nhân sự,…).

- Tổ chức thực hiện, giám sát và đảm bảo việc thực hiện.

- Đo lường và điều chỉnh.

 

Lời kết:

Hy vọng những thông tin trên đã giúp Quý khách hiểu hơn về hoạt động Marketing Online, về những ưu – nhược điểm cũng như cách thức vận hành của nó.

Để biết thêm thông tin chi tiết hay cần tư vấn, hỗ trợ thêm các vấn đề liên quan, Quý khách hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline: 0903 754 989. Thiết kế web Trí Lực rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển sự nghiệp kinh doanh của riêng mình.