Tổng quan về Local SEO và những lợi ích của nó

Tổng quan về Local SEO và những lợi ích của nó

Trong quá trình quản trị website, các bạn chắc hẳn đã từng nhiều lần nghe qua cụm từ Local SEO rồi nhỉ? Tuy chỉ là một chiến lược phụ trong kế hoạch Digital Marketing tổng, Local SEO giúp website của bạn tiếp cận rất nhiều người trong một khu vực nào đó. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn, nếu doanh nghiệp có kế hoạch nhắm đến một vùng địa lý nào đó.

Vậy Local SEO là gì? Lợi ích mà nó mang lại doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng Thiết kế web Trí Lực tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

 

1. Local SEO là gì?

Local SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Cốc Cốc,... cho các từ khóa tìm kiếm có liên quan đến khu vực/ thành phố/ quốc gia của bạn.

SEO theo vị trí là công cụ đưa trang web lên top đầu kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý trên Google. Các từ khóa có liên quan đến khu vực thường có công thức “sản phẩm/ dịch vụ + ở/ tại + khu vực địa lý”, ví dụ: lẩu bò ở TP.HCM, phụ kiện thời trang tại Bình Dương,…

Local Seo là gì?

Local SEO là gì? Bạn có thật sự hiểu về Local SEO

Khi người dùng tìm kiếm qua từ khóa trên, Google sẽ kết hợp với công cụ bản đồ Google Maps của mình để tìm ra những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan trong một khu vực được chỉ định. Không dừng lại ở đó, Google sẽ đưa các doanh nghiệp có nhiều review tích cực nhất lên đầu tiên, giúp người dùng có thể đưa ra quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ tốt nhất.

Làm cách nào mà Google có thể biết và xếp hạng các doanh nghiệp này?

- Các doanh nghiệp khi đã có website và có triển khai SEO, họ sẽ thông báo cho Google biết về thông tin sản phẩm/ dịch vụ họ đang kinh doanh cùng vị trí kinh doanh của họ.

- Google có tính năng đánh giá cho khách hàng có thể review thông qua chỉ số sao. Chỉ số này càng cao thì Google càng đánh giá cao doanh nghiệp này hơn.

- Trong một số trường hợp đặc biệt như doanh nghiệp bị bóc phốt trên báo đài, mạng xã hội,… hay chủ CEO của doanh nghiệp đang dính “xì căng đan” nào đó, Google cũng có thể cập nhật tin tức này để đánh giá các doanh nghiệp.

 

2. Tại sao Local SEO lại quan trọng?

Việc khoanh vùng và quản trị khách hàng là vô cùng quan trọng đối với những người là kinh doanh, bởi nó giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng một cách tốt nhất. Trong trường này thì local SEO đóng vai trò như một công cụ khoanh vùng khách hàng của bạn, nói cách khác SEO theo địa phương sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google. Local SEO đặc biệt hữu ích với cách website du lịch, website nhà hàng – khách sạn,... Tất nhiên, nếu bạn bỏ qua local SEO, bạn vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng, tuy nhiên thì lượng khách hàng này có thể không phải là khách hàng mà bạn muốn hướng tới và bạn cần nhiều thời gian hơn để có thể cạnh tranh với những người lẽ ra không phải là đối thủ của bạn.

Vai trò của Local SEO

Local SEO giữ vai trò quan trọng trong chiến lược SEO của nhiều doanh nghiệp

Hãy thử tưởng tưởng, cửa hàng của bạn hoạt động tại Sài Gòn và chỉ có thể phân phối sản phẩm tại thị trường này, nhưng đa phần khách hàng tìm đến thông qua công cụ tìm kiếm lại ở tận Hà Nội thì việc bán hàng liệu có hiệu quả được hay không? Sự tiếp cận đó rõ ràng là không mang lại hiệu quả về mặt doanh số, ngược lại còn làm bạn mất nhiều thời gian hơn. Đó cũng chính là lý do vì sao chúng ta phải thực hiện Local SEO để tập trung vào thu hút khách hàng theo đúng khu vực mà mình kinh doanh.

 

3. Lợi ích của SEO local cho doanh nghiệp là gì?

Tới đây chắc bạn cũng đã hiểu tương đối về local SEO rồi, vậy hãy điểm qua một số lợi ích chính mà nó mang lại dưới đây:

Lợi ích của SEO local đối với doanh nghiệp

Những lợi ích của Local SEO

3.1. Cải thiện xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm:

Với Local SEO, website của bạn không chỉ được xếp hạng cao trên các công cụ như Google Search mà còn trên cả Google Maps. Từ đó, website của bạn sẽ tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm của người dùng, dẫn đến tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn.

3.2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi:

Việc tập trung quảng cáo trong một khu vực sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trên website. Nhìn theo khía cạnh toán học, tỷ lệ của khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ sẽ luôn cao hơn tỷ lệ của họ trong một khu vực đông dân hơn, đúng không nào?

3.3. Tăng cường độ nhận diện thương hiệu:

Công tác Local SEO hợp lí sẽ giúp website của bạn không chỉ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung mà còn trên kết quả tìm kiếm theo khu vực. Như đã nói ở trên, càng tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm, bạn càng tiếp cận nhiều người dùng hơn, và họ sẽ càng biết đến bạn hơn.

3.4. Hiệu quả đầu tư cao:

SEO theo địa phương giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó cũng giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn. Cụ thể, thay vì bạn phải bỏ tiền đầu tư cho cả nước Việt Nam, bạn chỉ cần chi một khoản ngân sách nhỏ cho một số khu vực tiềm năng trên đất nước (chẳng hạn như Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng,… hoặc nhỏ hơn như quận, huyện, phường,…). Không chỉ vậy, một số thống kê cho thấy rằng người dùng tìm kiếm với từ khóa theo địa lý sẽ có khả năng chốt đơn hàng cao hơn so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung.

 

4. Cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện Local SEO?

Để thực hiện Local SEO hiệu quả, hãy lập ngay một checklist sau để thực hiện nhé!

Các bước chuẩn bị cho Local SEO

Một số việc bạn cần chuẩn bị trước khi triển khai SEO theo khu vực

4.1. Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu:

Một trong những điều đầu tiên mà các công cụ tìm kiếm gặp phải khi thu thập thông tin trang web của bạn là logo và đây là nơi tốt để bắt đầu tối ưu hóa local SEO của bạn.

Điểm cần lưu ý khi tối ưu hóa logo:

- Chỉnh sửa tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa bạn muốn SEO, tức phải có thêm từ khóa địa danh bên cạnh sản phẩm/ dịch vụ cùng tên thương hiệu.

- Bắt buộc phải có mô tả ALT cho logo của mình.

Xem thêm: Alt text là gì?

4.2. Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết:

Tương tự như SEO bình thường, Local SEO chỉ hiệu quả khi website của bạn có chứa từ khóa ở tất cả mọi nơi, từ tiêu đề web đến mô tả website. Thậm chí, trên thanh URL cũng phải chứa từ khóa để cả người dùng và Google có thể hiểu được website của bạn đang cung cấp sản phẩm/ dịch vụ gì và ở đâu.

4.3. Cung cấp thông tin liên lạc của doanh nghiệp trên website:

Việc cung cấp thông tin liên lạc của doanh nghiệp (bao gồm tên công ty, địa chỉ, số điện thoại,…) sẽ giúp cả người dùng và Google hiểu rõ doanh nghiệp hơn, từ đó tạo tiền đề cho Local SEO hiệu quả hơn.

Ngoài trang chủ ra, bạn hãy đặt thông tin doanh nghiệp ở phía dưới các trang con nữa nhé. Đó cũng là điều Google đánh giá cao đối với Local SEO.

Lưu ý: Hãy sử dụng mã vùng cho số điện thoại để giúp Google nhận biết vị trí địa lý nơi doanh nghiệp của bạn. Nói chung, bạn càng thể hiện rõ vị trí địa lý của bạn trên thông tin doanh nghiệp, website của bạn sẽ càng được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm theo địa lý.

4.4. Tích hợp Google Maps vào website để dẫn đường cho khách hàng đến với bạn:

Bên cạnh thông tin doanh nghiệp, hãy cài đặt tính năng Google Maps cho website của bạn để người dùng có thể biết chính xác vị trí doanh nghiệp, cũng như đường đi đến doanh nghiệp từ vị trí của người dùng. Điều này càng làm tăng cao giá trị Local SEO của website đối với Google và cả khách hàng của mình.

4.5. Đăng ký sử dụng Google Business cho website của bạn:

Như bạn thấy ở trên, việc có tài khoản Google Doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất cho SEO theo địa điểm.

Google Business đang là một trong những giải pháp thúc đẩy Local SEO hiệu quả nhất hiện nay. Với Google Business, Google sẽ dễ dàng xác thực thông tin doanh nghiệp của bạn hơn cho website.

Khi sử dụng Google Business, hãy chú ý các điều sau để thực hiện local SEO hiệu quả nhé.

- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin doanh nghiệp trên Google Business.

- Đưa thông tin giờ mở/ đóng cửa thoe đúng với thực tế.

- Phản hồi tất cả những đánh giá của khách hàng về bạn trên Google, bất kể đánh giá đó tốt hay xấu.

- Thêm hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm của bạn vào Google Business để tăng khả năng nhận biết từ khách hàng hơn.

4.6. Cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Google thông qua Schema:

Schema (hay còn gọi là “Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc”) hiện đang là cách thúc đẩy Local SEO cực tốt bởi chúng có khả năng thể hiện thông tin doanh nghiệp của bạn cho Google một cách dễ hiểu nhất.

Ngoài ra, nếu bạn có sử dụng YoastSEO, bạn có thể dùng Plugin Local SEO theo các bước sau đây:

- Đăng nhập vào Google Search Console của bạn và nhấp vào Data Highlighter%20style=”font-weight:> nằm trong ‘Search Appearance%20style=”font-weight:>‘.

- Chọn “Start Highliting”, nhập liên kết website của bạn và chọn “Local Business” ở Menu phía trên.

- Sau đó, trên schema.org sẽ cung cấp một file chứa thông tin doanh nghiệp của bạn. Bạn chỉ cần download nó, kiểm tra file qua thanh công cụ “Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc” của Google. Sau đó, hãy cài đặt file này vào trang web của bạn thông qua YoastSEO là được nhé!

4.7. Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm khác (Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…):

Chỉ cần làm tương tự các bước trên ở  các thanh công cụ khác, bạn sẽ thể hiện thành công thông tin doanh nghiệp của bạn nhằm thực hiện Local SEO hiệu quả hơn.

4.8. Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Youtube,…):

Google luôn đánh giá rất cao các doanh nghiệp hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Hãy đăng ký thông tin doanh nghiệp trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, và nếu bạn đầu tư hơn thì hãy xây dựng cộng đồng trên các nền tảng này luôn nhé.

4.9. Phản hồi tất cả các đánh giá của khách hàng:

Google cho phép người dùng có thể đánh giá bạn qua công cụ review, và bạn cần phản hồi tất cả những review này để giúp Google nhận thấy sự tích cực của bạn trong Local SEO.

4.10. Viết bài PR doanh nghiệp trên các báo chí và website lân cận:

Chỉ cần thương hiệu của bạn được xuất hiện trên các báo chí cùng địa phương, hay một website có chủ đề tương tự với sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp, Google sẽ đánh giá rất cao website của bạn và đưa bạn lên top đầu kết quả tìm kiếm trên Google.

4.11. Xây dựng đường dẫn về website của bạn từ các trang khác:

Tương tự như SEO bình thường, Local SEO cũng đòi hỏi phải có các backlinks để dẫn về website của bạn. Khi thực hiện điều này, hãy lọc những trang web có cùng địa phương với bạn để dẫn về website của bạn nhé. Đó là chìa khóa giúp bạn SEO theo khu vực hiệu quả hơn.

4.12. Xây dựng website tương thích với tất cả thiết bị:

Hiện nay có rất nhiều thiết bị có thể truy cập internet, do đó hãy đảm bảo rằng website của bạn có tính responsive cao để người dùng sau khi truy cập vào trang web của bạn qua từ khóa địa phương trên bất kì thiết bị nào cũng có thể dễ dàng lướt website của bạn nhé.

Xem thêm: So sánh 2 tính năng Responsive Web Design và Mobile Web

4.13. Đầu tư viết blog:

Một blog tập hợp nhiều bài viết hữu ích, chất lượng kèm theo chứa từ khóa địa phương và có dẫn về website của doanh nghiệp sẽ giúp bạn thực hiện Local SEO hiệu quả hơn. Nó sẽ giống như một backlinks nhân tạo mà Trí Lực đã kể ở trên.

 

Kết luận:

Local SEO giúp bạn nhắm đến đúng những khách hàng tiềm năng trong khu vực

Local SEO giúp bạn nhắm đến đúng những khách hàng tiềm năng trong khu vực

Hành vi tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ theo địa phương của người dùng ngày càng cao và có khả năng chốt đơn hàng tốt hơn các hành vi tìm kiếm chung. Hơn nữa, SEO theo khu vực còn giúp bạn tiết kiệm hàng tá chi phí so với chiến lược SEO tổng thể thường nhắm vào toàn bộ người dùng trên một vùng miền hoặc quốc gia.

Để làm Local SEO hiệu quả, hãy cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, đồng thời phản hồi các đánh giá trên tất cả platform này dù đánh giá tốt hay xấu. Ngoài ra phải tối ưu website của mình thông qua việc đặt từ khóa trên các mô tả, tiêu đề, liên kết cùng schema, hình ảnh để giúp Google và người dùng nhận biết bạn tốt hơn.

Trí Lực tin rằng với công cụ Local SEO, doanh nghiệp bạn sẽ chốt đơn hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Trí Lực xin chúc các bạn may mắn!