Schema là gì? Ảnh hưởng của Schema đối với SEO website

Schema là gì? Ảnh hưởng của Schema đối với SEO website

Thiết kế website là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ khi nó có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động của mỗi doanh nghiệp, mỗi công ty. Việc hoàn thiện được website chất lượng đưa vào ứng dụng mang tới nhiều giá trị và lợi ích lớn. Việc tìm hiểu mọi thông tin, mọi kiến thức liên quan tới phát triển website trở thành điều được quan tâm. Bởi thế mà việc tìm hiểu Schema là gì, hay cách thức tối ưu trang web với Schema đã trở thành một trong những kiến thức cơ bản nhất được nhiều người quan tâm.

 

1. Schema là gì?

Schema chính là một dạng dữ liệu cấu trúc của website trong đó bao gồm những đoạn code HTML nhỏ đã được tích hợp vào web. Nó có nhiệm vụ giúp cung cấp những gợi ý một cách rõ ràng, cụ thể cho những công cụ tìm kiếm để việc đọc, phân loại hay hiển thị nội dung phù hợp dựa trên truy vấn của người dùng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Schema là gì?

Xét một cách tổng quan, cơ bản nhất thì Schema chính là một trong những yếu tố SEO onpage quan trọng bật nhất, luôn cần được chú ý tối ưu để có được website chất lượng, thân thiện với người dùng và phát huy được tối đa giá trị. Không chỉ vậy, với việc triển khai Schema còn được đánh giá giúp website của bạn có thể tăng tỉ lệ truy cập lên tới 30%!

 

2. Ảnh hưởng của Schema với SEO website:

Các công cụ tìm kiếm mà tiêu biểu nhất là Google luôn liên tục có những thay đổi, cập nhật, bổ sung thêm nhiều tiêu chi mới đánh giá SEO, cũng từ đó việc SEO website càng trở nên khó khăn, có nhiều yêu cầu và đòi hỏi lớn hơn. Vậy nên việc chú trọng vào xây dựng được cấu trúc, nội dung cho web chất lượng mới tăng khả năng có được vị trí hàng đầu trên top tìm kiếm. Đây là nhiệm vụ sống còn ảnh hưởng tới doanh thu, tới quá trình phát triển của mỗi công ty.

Schema trong SEO

Và khi mà Google khuyến khích sử dụng Schema, song lại chỉ có khoảng 30% các website trực tuyến áp dụng Schema thì nó càng chứng minh được giá trị, tầm quan trọng của mình. Bởi những lý do sau:

2.1. Giúp cải thiện được khả năng crawl dữ liệu:

Với hàng tỉ những website đang hoạt động thì Schema giúp chúng ta xác định được một cách chính xác với các tìm kiếm về nội dung, thông tin được cung cấp trên website của mình. Quá trình này là vô cùng cần thiết và hữu ích đặc biệt là với các doanh nghiệp địa phương. Việc làm rõ thông tin về đơn vị mình như việc cung cấp mặt hàng gì, dịch vụ gì, hay cách liên hệ như thế nào,… càng giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm, và được đánh giá cao hơn.

2.2. Cải thiện khả năng hiển thị của web trên trang tìm kiếm:

Công cụ tìm kiếm Google Search

Một lợi ích cho thấy được tầm quan trọng của Schema với SEO website chính là việc giúp tăng đáng kể khả năng hiển thị của website trên các trang tìm kiếm. Nhờ có Schema mà website có thể hiển thị hấp dẫn, rõ ràng và thu hút được người dùng hiệu quả hơn.

Với những dữ liệu cấu trúc như vậy sẽ thúc đẩy tăng thêm hiệu quả SEO đáng kể. Khi người dùng có tỉ lệ click vào kết quả của bạn nhiều hơn thì càng cho thấy được giá trị mà Schema mang lại. Có nhiều lượt click từ người dùng càng giúp website được Google đánh giá cao, cải thiện được thứ hạng tốt hơn.

2.3. Tăng trải nghiệm cho khách hàng khi truy cập:

Nhờ thông tin bổ sung khi được cung cấp sẽ cho phép người dùng có thêm cơ sở để đưa ra quyết định đúng đắn, hợp lý. Lúc đó website của bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập tốt hơn, cũng tăng được khả năng chuyển đổi bán hàng. Nhờ có Schema mà các thông tin hữu ích, dựa trên mối quan tâm của khách hàng sẽ được hiển thị đầy đủ và rõ ràng. Thu hút khách hàng là điều mà chúng ta sẽ đạt được.

 

3. Những công dụng chính của Schema:

Công dụng chính của Schema chúng ta có thể tìm hiểu, xem xét một cách toàn diện và đầy đủ dựa trên 2 phương diện chính và cơ bản là với bộ máy tìm kiếm và đối với người dùng. Với từng đối tượng cụ thể thì Schema lại có những tác dụng nhất định.

3.1. Với các bộ máy tìm kiếm:

Với gần 2 tỷ trang web đang hoạt động trên phạm vi toàn cầu, tuy người dùng có thể hiểu được nội dung của từng trang web một cách dễ dàng nhưng với cá công cụ search engine lại không đơn giản như vậy. Với nhiều từ ngữ phức tạp tồn tại thì công cụ tìm kiếm khó có thể giải thích chính xác và cụ thể được.

Bởi vậy, để các bộ máy tìm kiếm có thể hiểu, đồng thời tiến hành việc phân loại được thông tin chính xác, đòi hỏi việc xây dựng website cần chú trọng tới sắp xếp, hướng dẫn theo một cú pháp sẵn có. Lúc này việc tận dụng khai thác Schema sẽ phát huy được tác dụng lý tưởng. Schema chính là nơi giúp cung cấp dữ liệu cụ thể để bộ máy tìm kiếm hiểu được nội dung mà web muốn truyền tải là gì, ở thể loại nào, theo các thức ra sao.

3.2. Đối với người dùng:

Xét trên phương diện người dùng thì Schema có tác dụng giúp website trở nên ấn tượng, thu hút và hấp dẫn hơn. Lúc đó việc cung cấp nhiều thông tin hữu ích sẽ được tiến hành tốt. Việc có thể cung cấp chi tiết, đầy đủ các thông tin cần thiết thì trang web càng có ý nghĩa hơn rất nhiều. Với nhiều loại Schema khác nhau tương ứng với từng cách hiển thị của từng trang web sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

 

Lời kết:

Tìm hiểu về Schema cùng những thông tin hữu ích liên quan giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng, sự cần thiết của nó đối với website. Nhờ đó ta có thể tận dụng Schema để tăng sức mạnh cho trang web, cũng như tiến hành SEO website hiệu quả hơn đáp ứng những yêu cầu, như mục tiêu mà chúng ta hướng tới. Qua đó việc duy trì hoạt động ổn định cho trang web, có được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm cũng đều được tối ưu hơn.

Hy vọng với những thông tin trên mà Trí Lực cung cấp, các bạn đã hiểu hơn về Schema cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho trang web, để từ đó phát triển công việc kinh online của mình ngày một lớn mạnh.